Lào Cai – Những ngọn núi hùng vĩ

lao-cai-sapa-dinh-o-quy-ho
Rate this post

Trong hành trình đến với Lai Châu – Lào Cai lần này, mình đã có dịp để thử sức và chinh phục ngọn núi Lảo Thẩn, một ngọn núi có nhằn ở vùng cao Y Tý, Bát Xát, Lào Cai.

lao-cai-sapa-deo-o-quy-ho

Đất Lai Châu là mảnh đất cuối cùng trong Tây Bắc mà mình còn thiếu. Lai Châu có lẽ quá rộng lớn để có thể hoàn tất trong một vài ngày, mình chọn ra khoảng một vài nơi nổi bật để đến.

lao-cai-sapa-con-nuoc-ban-bo

Cọn nước Bản Bo – Được mệnh danh là máy bơm xứ Mường, cứ vào khoảng tháng 9 âm lịch hàng năm, người Thái và Mường lại tận dụng hệ thống tưới tiêu độc đáo này để lấy nước lên cho các đồng lúa.

lao-cai-sapa-ban-bo

Những bánh xe này quay quanh năm suốt tháng với tiếng kêu kèn kẹt rất đặc trưng và kết thúc vòng quay khi đến mùa lũ cuốn trôi. Và cứ thế khi mùa lúa đến, bà con dân tộc nơi đây lại dựng lên những bánh xe mới, cho một vòng quay mới.

lao-cai-sapa-dinh-o-quy-ho

Mình chỉ ở Lai Châu một buổi sáng, đến trưa nhóm di chuyển từ Than Uyên lên ngã ba Tam Đường để chuẩn bị vượt đèo Ô Quy Hồ về Sapa. Thời tiết thuận lợi để có thể có những khoảnh khắc đẹp.

Ô Quy Hồ – Một trong tứ đại đỉnh đèo hùng vĩ!

lao-cai-sapa-fansipan

Nhưng Fansipan thì khác, chìm hẳn trong mây. Đây là lần thứ hai mình lên Fansipan, một lần thì trời nắng đẹp và lần này thì chìm trong sương khói.

lao-cai-sapa-leo-fansipan

Fansipan nói riêng hay Sapa nói chung, không còn là điểm đến quá khó với khách du lịch nữa. Cáp treo đã hình thành khiến việc đến với Fansipan thuận lợi hơn, Sapa công trường ngổn ngang chạy theo khai thác du lịch, khiến cho vẻ hoang sơ nơi vùng cao tổ quốc không còn nữa, thay bằng những tiếng leng keng như khiến mình muốn tháo chạy thật nhanh.

lao-cai-sapa-cap-treo-fansipan

Tối hôm đấy, mình có mặt ở Homestay Thảo Nguyên Xanh của một người anh đã quen từ lâu nhưng bây giờ mới có dịp gặp. Anh em tay bắt mặt mừng lắm và chuẩn bị cho chuyến leo núi vào sáng hôm sau cùng sự trợ giúp của A Hờ.

lao-cai-sapa-duong-len-lao-than

Từ Homestay, mình mất khoảng 5km để đến điểm leo của Lảo Thẩn, con đường thật khó đi vì toàn đá và phải xuống dốc thường xuyên, nhưng cuối cùng cũng đã đến được điểm dừng xe. Và sẵn sàng cho Lảo Thẩn thôi nào!

Nằm ở độ cao 2860m, thuộc địa phận xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đây là một ngọn núi hoang sơ mới được khám phá vài năm trở lại đây.

lao-cai-sapa-tram-dung-chan

Lảo Thẩn hai bên đường là những cây lớn bị đốt cháy, trông cứ như vừa xảy ra chiến tranh ở đây vậy. Trời nắng và không khí mát khiến cho nhóm không gặp khó khăn gì trong quá trình leo. Đến 11h thì mình dừng chân ở trạm dừng chân Lảo Thẩn.

lao-cai-sapa-chinh-phuc-lao-than

Khoảng 12h hơn, nhóm đã có lên tới đỉnh của Lảo Thẩn, không khí rất trong và cảnh tượng rất hùng vĩ, có thể nhìn thấy đất trời rộng lớn bao la. Đứng từ đỉnh Lảo Thẩn, có thể thấy được đỉnh Bạch Mộc và dãy Nhiu Cồ San sừng sững, những đỉnh nổi tiếng của Tây Bắc.

lao-cai-sapa-dinh-lao-than

Đây là một trong những thử thách đáng nhớ của mình, thử thách bản thân và chốt lại 2017 đầy hoành tráng. Nhưng sẽ còn nhớ hơn nữa nếu như gặp được nàng Mây trên đường lên Lảo Thẩn, mong chờ Lảo Thẩn ngập trong sương hơn vì sẽ vượt tầng mây để đắc đạo, tưởng không nắng nhưng rốt cuộc nắng không tưởng, bây giờ thì nhuộm da rồi!

Hẹn Lảo Thẩn, quay lại một ngày mây sắp tới!